mBlock 5 là một công cụ phần mềm lập trình STEAM được thiết kế để cho trẻ em học lập trình. Phần mềm được phát triển dựa trên mã Scratch 3.0 và Arduino và được hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình dựa trên khối và văn bản.
Với mBlock 5, trẻ em không chỉ có thể tạo trò chơi và hoạt hình bằng cách kéo các khối hoặc sử dụng mã Python mà còn có thể mã hóa robot (Ví dụ như mã hóa robot mBot với mBlock 5) hoặc bảng để làm bất cứ điều gì chúng có thể tưởng tượng. mBlock 5 cho trẻ em tiếp cận với các công nghệ tiên tiến, cho phép trẻ em tạo ra các dự án với các công nghệ như AI và IoT. Hơn nữa, trong Cộng đồng mBlock5, trẻ em có thể chia sẻ các dự án và học hỏi từ những người cùng chí hướng.
1. mBlock 5 dựa trên mã Scratch 3.0, để bắt đầu lập trình dễ dàng.
Scratch là một công cụ lập trình được phát triển bởi MIT và được coi là ngôn ngữ lập trình có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu đối với trẻ em. Dựa trên mã Scratch 3.0 và mã Arduino, mBlock 5 rất linh hoạt và thân thiện với người dùng để cung cấp cho bạn bất cứ thứ gì Scratch có thể cung cấp. Và nó khá dễ để lấy vì bạn có thể viết mã đơn giản bằng cách kéo và thả các khối.
2. Truy cập Python bằng một cú nhấp chuột.
Với mBlock 5, người dùng có thể dễ dàng chuyển sang Python chỉ bằng một cú nhấp chuột. Sau khi học sinh nắm được cách lập trình với các khối, họ có thể dễ dàng chuyển sang Python. Bạn không phải chuyển đổi giữa các phần mềm vì mBlock 5 cho phép bạn viết mã trực tiếp trong trình soạn thảo Python của nó. Việc chuyển đổi chỉ là liền mạch.
3. Cung cấp cho sự sáng tạo của bạn một lợi thế với các công nghệ tiên tiến, như AI.
mBlock 5 tích hợp các dịch vụ nhận thức của Microsoft và Google học sâu vào một công cụ. Với các tính năng này, trẻ em có thể lập trình để thêm nhiều khả năng hơn cho mBlock 5, như đoán tuổi hoặc chơi các trò chơi kéo giấy bằng giấy. Chúng tôi chỉ hy vọng sẽ giúp trẻ dễ dàng nắm vững các nguyên tắc cơ bản của AI.
4. Sự kết hợp giữa phần mềm và robot làm cho việc học mã hóa trở nên thú vị.
mBlock 5 cho phép người dùng lập trình robot để làm bất cứ điều gì họ có thể tưởng tượng. Bằng cách hiển thị kết quả của mã hóa trong thế giới vật lý, chúng tôi cố gắng giữ cho sinh viên tham gia vào việc học mã và mang lại cho họ cảm giác thỏa mãn. Ngoài ra, mBlock 5 mang đến sự đa dạng trong các lớp học vì nó có sức mạnh cho phép các nhà giáo dục và sinh viên biến những ý tưởng khác nhau thành hiện thực.
5. Tạo trong một thế giới vật lý với các ứng dụng IoT.
mBlock 5 đi kèm với dịch vụ đám mây được thiết kế cho việc giảng dạy IoT. Bằng cách làm việc với robot hoặc mô-đun điện tử, bạn có thể tận dụng tính năng này để tạo các dự án thú vị, như Báo cáo thời tiết, Robot tưới cây tự động và Chiếu sáng thông minh. Đối với sinh viên, cách tốt nhất để tìm hiểu về IoT là xem cách nó hoạt động trong cuộc sống thực.
6. Hướng dẫn sử dụng phần mềm mBlock 5
Phần mềm mBlock 5 là phần mềm sử dụng để lập trình cho các robot của hãng MakeBlock được phát triển dựa trên phần mềm Scratch 3.0. Giao diện của mBlock 5 trực quan và dễ dàng sử dụng hơn phần mềm mBlock 3 được phát triển dựa trên Scratch 2.0. Phần mềm mBlock 5 có thể sử dụng trên cả Windows và Mac OS.
- File cài đặt:
- Windows: tại đây
- Mac OS: tại đây. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm phần mềm trên trang của nhà sản xuất
- Hướng dẫn sử dụng phần mềm
Trên phần mềm mBlock 5 được chia thành 3 khu vực khác nhau. Khu vực Devices/Sprites/ Background (Thiết bị/ Nhân vật minh họa/ Hình nền).
- Trong phần này bao gồm:
- Lựa chọn robot kết nối
- Kết nối thiết bị
- Nạp chương trình cho robot (Upload mode và chế độ điều khiển qua dây cáp usb)
- Khởi động lại chương trình mặc định của robot
- Nhân vật minh họa:
- Thêm và xóa các nhân vật minh họa
- Các chương trình điều khiển nhân vật minh họa tương tự Scratch 3.0
- Có các câu lệnh tương tác giữa robot với nhân vật minh họa
- Hình nền:
- Thêm hoặc xóa các hình nền
- Khu vực lựa chọn câu lệnh điều khiển robot
- Trong phần này bao gồm:
- Phần lựa chọn khối lệnh
Lựa chọn các loại khối lệnh mà bạn muốn: Các khối lệnh di chuyển, cảm biến, thay đổi hiển thị,... Dấu cộng để thêm các khối lệnh mở rộng để thực hiện thêm các tính năng khác
- Phần lựa chọn câu lệnh:
Sử dụng các câu lệnh bằng cách kéo và thả ra khu vực phía bên phải
Có thể click vào các câu lệnh để kiểm tra sự thay đổi của robot. VD: click vào câu lệnh Action trong khi đã kết nối với robot qua cáp usb và không bật chế độ Upload mode thì robot sẽ di chuyển theo đúng câu lệnh đã click.
Có 2 chế độ điều khiển robot là qua chế độ cáp cáp usb, điều khiển qua bluetooth điện thoại hoặc điều khiển qua chế độ Upload mode (nạp chương trình vào robot).
Phần viết chương trình
Vùng không gian để kéo các câu lệnh điều khiển robot, có thể chuyển đổi sang các ngôn ngữ lập trình khác và có tính năng chuyển đổi ngay lập tức từ ngôn ngữ lập trình khối Scratch -> Python hoặc Scratch -> Arduino.