Thời gian qua, giáo dục STEAM đang là một xu hướng dạy học tích cực ngày càng được quan tâm và chú trọng phát triển. Việc dạy học các chủ đề STEAM và tổ chức trải nghiệm STEAM góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và góp phần phát triển toàn diện năng lực của học sinh.
1. STEAM là gì? Tại sao giáo dục STEAM lại được quan tâm như vậy?
STEAM là từ viết tắt của Science (khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Mathematics (Toán học). Giáo dục STEAM là một cách tiếp cận liên môn và đề cao tính ứng dụng, kết hợp học đi đôi với hành phù hợp với các độ tuổi, các cấp từ mầm non đến tiểu học, trung học và đại học.
Ngoài ra, giáo dục STEAM còn chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện… Các hình thức tổ chức STEAM chủ yếu không thể không nhắc tới các hoạt động trải nghiệm STEAM
2. Lợi ích của các hoạt động tổ chức trải nghiệm STEAM như thế nào?
Những hoạt động trải nghiệm STEAM trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay không chỉ giúp ứng dụng các kiến thức của nhiều lĩnh vực vào giảng dạy, mà còn giúp học sinh phát triển năng lực bản thân và phẩm chất đạo đức tốt đẹp.
2.1 Thúc đẩy khả năng ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn
Các hoạt động trải nghiệm STEAM không chỉ cung cấp cho học sinh các kiến thức liên quan đến vấn đề được đặt ra, mà còn tạo cơ hội cho các em ứng dụng ngay những kiến thức ấy trong bài toán giải quyết vấn đề. Kiến thức giờ đây không chỉ là những lý thuyết được học thuộc lòng mà đã được học sinh vận dụng vào chính thực tế để giải quyết nhiều bài toán tương tự.
Thông qua các hoạt động trải nghiệm STEAM, học sinh giờ đây sẽ là người chủ động trong việc học, các em phải tự khám phá, tìm tòi cách giải quyết vấn đề từ đó hiểu được bản chất của kiến thức mình đã học. Không những thế, hoạt động STEAM sẽ giúp học sinh mở ra sự tự tin, chủ động khi gặp những tình huống, vấn đề tương tự trong cuộc sống.
Trong mỗi bài học, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, các bạn phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan để giải quyết vấn đề đặt ra.
Với các hoạt động trải nghiệm STEAM, người học được thực hành ngay trong quá trình học với các tình huống tương tự với thực tê, nghiên cứu các phương pháp. Từ đó, góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề và không bị động trong các trường hợp tương tự.
2.2 Giúp rèn luyện các kỹ năng mềm
Mỗi hoạt động STEM mà học sinh được học sẽ luôn bao gồm nhiều hoạt động nhóm và thuyết trình. Thông qua các dự án STEM cùng nhau, các em sẽ không chỉ hình thành được khả năng giải quyết vấn đề, mà còn học hỏi được nhiều kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình cũng như tư duy phản biện.
Hơn thế, việc phải tự mình tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu công thức giúp học sinh hoàn toàn chủ động trong việc học tập của mình. Kiến thức giờ đây là do các em tự tìm hiểu và tiếp nhận chứ không còn bị động được truyền tải từ thầy cô nữa.
Có thể nói, sau hơn nhiều năm tiến hành tích hợp các hoạt động trải nghiệm STEAM trong các môn học, tại các trường đã đạt được những thành công lớn trong việc phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Thế hệ trẻ của trường là các em học sinh đã được trang bị đầy đủ hành trang cả về tri thức, kỹ năng sống và sự sáng tạo, tự tin đón chờ những thử thách mới khi đứng trước ngưỡng cửa của Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ tư.
Không thể có nền kinh tế 4.0 dựa trên nền tảng khoa học công nghệ lạc hậu, cũng như không thể có nền khoa học công nghệ phát triển dựa trên nền tảng giáo dục đào tạo lạc hậu. Điều đó cho thấy, giáo dục STEAM đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc cách mạng này. Vì vậy, tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM là một hướng đi giúp trang bị cho con em chúng ta hành trang tốt nhất để thích ứng và phát triển trong kỉ nguyên công nghệ 4.0 này.
3. Dịch vụ tổ chức trải nghiệm STEAM của Robot STEAM Việt Nam
Là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp về giáo dục STEAM uy tín tại Việt Nam, Robot STEAM Việt Nam đã và đang là đơn vị đồng hành với rất nhiều các trung tâm giáo dục STEAM, trường học, các sở ban ngành tổ chức thành công các buổi trải nghiệm STEAM cho các em học sinh ở rất nhiều đơn vị trường học như Vinschool, Welspring, Ngôi Sao Hà Nội, trường Đoàn Thị Điểm...
Để có một buổi trải nghiệm STEAM chất lượng thì khâu chuẩn bị phải thật kỹ lưỡng, từ việc xây dựng thiết kế chương trình theo các chủ đề cho từng buổi trải nghiệm và tổ chức đào tạo nhân sự theo các chương trình thiết kế đã đưa ra.
Chương trình trải nghiệm phải có tính kết nối chặt chẽ với chương trình của học sinh Việt Nam, các chương trình giáo dục trên thế giới phải mang tính thực tiễn vào trong cuộc sống, giúp củng cố lại kiến thức đã học trên nhà trường.
Ngoài dịch vụ tổ chức các buổi trải nghiệm cho học sinh tham gia theo chương trình giáo dục STEAM, Robot STEAM Việt Nam có đội ngũ kỹ thuật nòng cốt xây dựng các chủ đề cuộc thi robot theo yêu cầu của các sở ban ngành và trường học giúp thúc đẩy đưa giáo dục STEAM phát triển rộng rãi và mạnh mẽ hơn nữa đến cộng đồng.