Giáo dục Việt Nam đang khuyến khích các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc đẩy mạnh việc đưa phòng Lab STEM (không gian sáng chế Makerspace) và trong hệ thống đào tạo. Việc thúc đẩy triển khai giáo dục STEM không chỉ dừng lại mức thí điểm ở các nhóm lớp, câu lạc bộ STEM, mà còn đang được đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM vào các trường học trên toàn quốc. Việc này được thể hiện rõ khi ngày càng có nhiều phòng Lab STEM được xây dựng trong các trường học, và ngày càng nhiều đơn vị nghiên cứu xây dựng giải pháp phòng Lab STEM trong các phòng thí nghiệm riêng biệt và trong thư viện.
Trong suốt quá trình chúng tôi triển khai đã gặp không ít những câu hỏi từ nhiều nguồn khác nhau, và đã được chúng tôi tổng hợp lại và chia ra thành 2 nhóm câu hỏi như sau:
Một nhóm các câu hỏi từ những người còn đang do dự không nhất quyết, họ không thực sự chắc chắn rằng một không gian sáng chế "phòng Lab STEM" có thể tích hợp được vào trong thư viện nhà trường. Họ sợ nó sẽ chiếm toàn bộ chương trình của họ và thay thế dần những cuốn sách có trong thư viện. Trường của họ đã có phòng thực hành máy tính, vậy tại sao họ cần đưa vào thư viện một không gian sáng chế Makerspace (phòng lab STEM).
Nhóm khác từ những người đã sẵn sàng và thực sự muốn tích hợp đưa phòng lab STEM vào trong hệ thống thư viện. Nhưng đang gặp phải khó khăn trong việc phê duyệt từ phía trên. Cũng xuất phát từ những câu hỏi đặt ra là tại sao phải tích hợp phòng Lab STEM vào trong thư viện? Không phải thư viện là một môi trường yên tĩnh và hiếu học hay sao? Làm thế nào mà một không gian sáng chế lại có thể gắn vào chương trình giảng dạy và cải thiện được khả năng học tập sáng tạo và tư duy của học sinh trường chúng tôi?
Vì vậy hôm nay Robot STEAM Việt Nam xin chia sẻ bài viết này để giải thích lý do tại sao cần tích hợp một không gian sáng chế (Phòng lab STEM) vào trong thư viện.
Lý do nên đưa phòng Lab STEM vào thư viện trường học
1. Phòng Lab STEM là nơi cho tất cả học sinh, sinh viên truy cập vào tài nguyên
Tại sao chúng ta cần một không gian sáng chế trong thư viện khi chúng ta đã có phòng thí nghiệm, phòng thực hành máy tính?
Thư viện nhà trường từ lâu đã là một trung tâm cho tất cả học sinh trong trường. Thư viện cung cấp tài nguyên miễn phí cho học sinh nhà trường, bất kể học lực của học sinh là gì,học sinh đang học lớp nào hay giáo viên nào hướng dẫn học sinh trong lớp học đó. Bất kỳ học sinh nào cũng có thể đến thư viện để nhận được sự giúp đỡ và các nguồn lực họ cần để tìm hiểu nghiên cứu. Trong quá khứ, điều này chỉ có nghĩa là sách và tạp chí. Sau đó, máy tính, cơ sở dữ liệu trực tuyến và hướng dẫn công dân kỹ thuật số đã được thêm vào. Không gian sáng chế Makerspaces (phòng Lab STEM) là bước tiếp theo trong sự phát triển của các tài nguyên mà nhà trường cần cung cấp cho học sinh.
Đúng là nhiều học sinh có thể nhận được các tài nguyên này trong phòng thí nghiệm, phòng thực hành. Nhưng không phải mọi học sinh đều được học những lớp đó. Không phải mọi học sinh đều có một giáo viên sẽ tham gia lớp học đó. Và nhiều phòng thí nghiệm STEM (nhưng không phải tất cả) tập trung nhiều vào khía cạnh khoa học và công nghệ sản xuất và ít hơn vào các trải nghiệm nghệ thuật sáng tạo. Trong khi đó, thư viện có thể truy cập được cho mọi người. Chúng ta cần thu hẹp khoảng cách và cung cấp tài nguyên cho tất cả học sinh của mình và những tài nguyên này bao gồm các không gian sáng chế.
2. Tăng giá trị giáo dục trong khi chơi
Những học sinh trong đó trông như đang chơi đùa và quậy phá.
Sẽ không tệ nếu phụ huynh hoặc khách vào trường và thấy học sinh lớp 8 chơi với các mảnh lego trong thư viện?
Chơi từ lâu đã bị chỉ trích trong giáo dục, đặc biệt là khi các cấp lớp tăng lên. Nhưng có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định việc chơi có giá trị của nó trong giáo dục. Trẻ em và thanh thiếu niên (và cả người lớn cũng vậy) có thể học thông qua chơi. Những gì thường trông giống như chỉ chơi trò chơi với người lớn thực sự là một sự phản ánh của việc học sâu hơn nhiều.
Hai học sinh cùng nhau xây dựng một ngôi nhà từ những mảnh ghép lego từ những dự án đó học sinh đang được học cách tập hợp tác và làm việc theo nhóm. Một học sinh thiết kế và thiết kế lại dự án của mình để làm cho nó vừa phải là học về quy trình thiết kế, đổi mới và tư duy phản biện. Một học sinh chia sẻ câu chuyện đằng sau trạm vũ trụ K'NEX ® mà cô xây dựng đang thể hiện cách kể chuyện và sáng tạo. Học sinh xây dựng các kỹ năng thông qua chơi giúp họ thành công trong học tập. Học sinh xây dựng sự sáng tạo và trí tưởng tượng và đổi mới. Makerspaces trong các thư viện trường học cung cấp nhiều hơn nhiều so với chỉ chơi họ cung cấp rất nhiều cơ hội học tập.
3. Các dự án trong không gian sáng chế làm phong phú thêm chương trình giảng dạy của giáo viên
Làm thế nào một không gian sáng chế trong thư viện kết nối với chương trình giảng dạy của nhà trường và cải thiện thành tích học sinh?
Makerspaces hoàn toàn có thể kết nối với chương trình giảng dạy của các thầy cô giáo. Học sinh có thể lấy các khái niệm đang học trong các lớp học (ví dụ như điện) và áp dụng kiến thức đó vào các dự án đang thực hiện (chẳng hạn như tạo mạch và giải thích cho học sinh cách thức hoạt động của LittleBits ™ ).
Thực sự có rất nhiều cách để chúng ta có thể kết nối các dự án không gian sáng chế với chương trình giảng dạy và văn học. Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo bạn thực hiện các kết nối này là bằng cách cộng tác với các giáo viên trong lớp. Nếu bạn gặp phải sự kháng cự, hãy khiến họ phấn khích bằng cách tiến hành các xưởng sản xuất nhỏ hoặc trạm sản xuất trong những ngày phát triển chuyên nghiệp. Hoặc tuyển dụng một giáo viên đặc biệt sáng tạo để hợp tác chặt chẽ trong một dự án có liên quan đến chương trình giảng dạy của thầy giáo hoặc cô giáo và để truyền miệng nói chuyện với bạn. Chẳng bao lâu, bạn sẽ có những giáo viên quan tâm kêu gọi cộng tác với bạn.
Đối với điểm kiểm tra, khó có thể rút ra mối tương quan trực tiếp giữa các nhà sáng chế và dữ liệu điểm kiểm tra. Nhưng giới hàn lâm đã bắt đầu nghiên cứu nhiều hơn về các hãng sản xuất. MIT đang nghiên cứu phát triển các đánh giá để giúp tạo ra dữ liệu về giá trị giáo dục mà các nhà sáng chế tạo ra. Chúng tôi không thể nói chắc chắn ngay bây giờ rằng các nhà sáng chế sẽ cải thiện ngay điểm kiểm tra của mình. Nhưng chúng tôi có thể khẳng định rằng không gian sáng chế sẽ tăng cường khả năng hợp tác, sáng tạo, giao tiếp và tư duy phê phán cho học sinh, mà chắc chắn sẽ không làm ảnh hưởng điểm kiểm tra của học sinh. Ngoài ra còn cải thiện cho học sinh các kỹ năng sẽ cần trong thế kỷ 21.
4. Tăng cường nội dung chương trình thư viện
Tại sao chúng ta không loại bỏ TẤT CẢ những cuốn sách cũ bụi bặm này và biến thư viện thành một không gian sáng chế?
Tôi lo lắng rằng nếu tôi bắt đầu một không gian sáng chế trong thư viện của mình, học sinh của tôi sẽ không đọc sách nữa vì họ sẽ chỉ muốn chơi.
Hãy rõ ràng: Không gian sáng chế KHÔNG và không nên thay thế thư viện - không gian sáng chế để nâng cao và thêm vào chương trình thư viện. Và chúng tôi chắc chắn không muốn loại bỏ tất cả các cuốn sách. Đọc sách nghiên cứu tài liệu và thực hành sẽ bổ súng hỗ trợ thúc đẩy cho nhau giúp học sinh có cái nhìn trực quan hơn.
Một số giáo viên sợ rằng bắt đầu một không gian sáng chế trong thư viện sẽ có tác động tiêu cực, nhưng tôi đã thấy điều ngược lại. Nhiều học sinh bị lôi kéo vào thư viện bởi không gian sáng chế. Các bạn học sinh dừng lại ở màn hình sách và nhận được quan tâm. Các bạn nói chuyện với các học sinh khác trong không gian mà họ thường không giao tiếp. Học sinh kiểm tra các cuốn sách liên quan đến các dự án chúng đang làm.
5. Vẫn giữ được những yêu cầu cần thiết trong thư viện vốn có mà có thể phát huy được yếu tố cần trong phòng Lab STEM
Thư viện được cho là nơi yên tĩnh, hiếu học và là không gian tĩnh!
Trong không gian thư viện tích hợp phòng Lab STEM mà chúng tôi đang giới thiệu đến các bạn nó sẽ vẫn giữ được không gian cho các cá nhân cần sự yên tĩnh, vì có những học sinh sinh viên vẫn cần môi trường đó. Nhưng chúng tôi nhận thấy với những môi trường giáo dục sớm và hiện đại ngày nay thì ngày càng có nhiều hoạt động học tập tích cực đang diễn ra trong các trường học và trong các thư viện của nhà trường. Học sinh của nhà trường đang hợp tác trong các dự án. Giáo viên đang tạo ra các đơn vị nơi học sinh có thể làm nhiều hơn là chỉ viết bài hoặc tạo bài thuyết trình. Các thư viện của nhà trường cần hỗ trợ phong cách học tập này và các nhà sáng chế có thể làm điều đó. Nó sẽ đôi khi ồn ào? Đúng. Nó sẽ lộn xộn? Vâng, nhưng bạn có thể dạy học sinh của mình thu dọn giống như các giáo viên mỹ thuật đã làm trong nhiều thập kỷ. Nó có đáng không? Chắc chắn rồi.
Điều quan trọng nhất trong giáo dục là lấy học sinh làm trung tâm. Chúng tôi muốn tạo ra môi trường học tập năng động, nơi học sinh, sinh viên có thể phát triển mạnh.
Nguồn:ideas